Đừng bao giờ đề xuất ý tưởng!?
Đừng bao giờ đề xuất ý tưởng!
Đúng!
Đừng bao giờ đề xuất ý tưởng của mình lên cấp trên.
Mà thay vào đó...
Hãy đề xuất giải pháp.
Trong quá trình làm việc, anh nghe rất nhiều bạn nhân viên mới hay nói những câu kiểu như:
- “Sao mình không làm cái này đi.”
- “Em vừa nghĩ ra một ý tưởng rất hay.”
Đó thường là những điều không có giá trị.
Chris Sacca - nhà đầu tư của Twitter - từng nói:” Ideas are cheap, execution is everything.”
Tạm dịch là: ý tưởng thường rất rẻ tiền, triển khai được nó mới là yếu tố quyết định.
Những ý tưởng chỉ là một vài suy nghĩ mới thoáng qua trong đầu và chưa được cân nhắc, đong đếm mọi yếu tố có liên quan một cách sâu sắc và toàn diện.
Rất nhiều khi, mọi người chỉ tập trung vào chuyện làm sao để cho ý tưởng đó thật hay, thật hoành tráng, mà quên trả lời một câu hỏi vô cùng quan trọng...đó là:
“Ý tưởng đó giải quyết cho vấn đề gì?”
Và nếu không trả lời được thì chả trách vì sao ý tưởng đó lại bị từ chối một cách thẳng thừng.
Cho nên, hãy đề xuất giải pháp để lời nói của bạn có sức ảnh hưởng hơn với cấp trên.
Một giải pháp hiệu quả cần có 5 tiêu chí:
1. Problem - Vấn đề
Hãy phân tích xem...
- Vấn đề thật sự ở đây là gì?
- Tại sao nó lại xảy ra?
- Có những hậu quả nào xảy ra có liên quan tới vấn đề này?
Đảm bảo mình đã phân tích kĩ càng vấn đề để chắc chắn là đã hiểu đúng vấn đề.
2. Solution - Giải pháp
- Giải pháp để giải quyết vấn đề này là gì?
- Mức độ hiệu quả của nó là bao nhiêu?
Cân nhắc kĩ càng hai câu hỏi trên để tìm được giải pháp phù hợp cho vấn đề.
3. Execution - Triển khai
- Triển khai giải pháp này như thế nào?
- Giải pháp này gồm những giai đoạn, từng bước ra làm sao?
4. Resources - Nguồn lực
- Mình cần có những nguồn lực nào để triển khai một cách hiệu quả?
- Hãy cân nhắc về: nhân lực, vật lực, tài lực,...
5. Time - thời gian
- Giải pháp này sẽ triển khai với thời gian như thế nào?
- Có những tiến độ (milestones) nào cần đạt được?
Thông thường, nếu bạn đã cân nhắc đủ tất cả yếu tố phía trên, phần trăm được duyệt sẽ cao hơn rất nhiều.
Đây chỉ là một trong những nguyên tắc cơ bản trong cuộc chơi đi làm. Đáng tiếc là không có ai dạy cho bạn biết được những điều này sớm hơn ngay từ khi là nhân viên mới.
Hậu quả là gì?
Dần dần, nó sẽ trở thành một rào cản rất lớn kìm hãm sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.
Nên nếu bạn đã sẵn sàng và quyết tâm để thay đổi thì có thể đăng kí tìm hiểu khoá huấn luyện kỹ năng Leadership của anh dành cho Người đi làm tại đây nhé: https://bit.ly/UL-leadership-1
Nguồn: Huỳnh Duy Khương
Comments
Post a Comment